Tầng lớp Hoa nương (Nàng hoa, Ả hoa, Con hoa) thời cổ cho đến các Cô đầu thời Pháp thuộc ở Việt Nam.
=> SỐ PHẬN NHỮNG NGƯỜI HÀNH NGHỀ CA HÁT, DIỄN XUẤT THỜI XƯA Ở CÁC NƯỚC CHỊU ẢNH HƯỞNG CỦA NHO GIÁO SỐNG NHƯ THẾ NÀO?
- Ở Nhật Bản thời Edo đề cao địa vị của tầng lớp VÕ SĨ nhất nên tầng lớp geisha, oiran hoạt động trong nghề đàn hát giải trí được coi như những nghệ sĩ hay những thần tượng.
- Ở Hàn Quốc thời Joseon xếp Kisaeng (những người hành nghề đàn hát giải trí) vào tầng lớp Tiện dân, tức tầng lớp thấp kém nhất trong xã hội.
- Còn ở Trung Quốc và Việt Nam thời xưa đề cao tầng lớp VĂN SĨ nhất thì lại coi những “con hát”, “kép hát”, “gánh hát”, “phường chèo” là lũ XƯỚNG CA VÔ LOÀI, tức là chẳng thuộc về một tầng lớp nào trong xã hội.
Như vậy những người hành nghề ca hát, đánh đàn, múa may, diễn xuất thời xưa bị khổ nhục nhất, bị coi thường nhất là tại Trung Quốc và Việt Nam.
Nhận xét
Đăng nhận xét